ครูและบุคลากรปฏิบัติตามค่านิยม และวัฒนธรรม มีศักยภาพและความสามารถ มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ทำงานเป็นทีม โดยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนรู้โดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ มุ่งผลสัมฤทธิ์ ทุ่มเทให้กับการทำงาน มีความภาคภูมิใจและมีทัศนคติ ที่ดีต่อโรงเรียน จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น มีความเป็นประชาธิปไตย มีคุณภาพสามารถพัฒนาสูมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผลใช้นวัตกรรม MTK Smart Model ในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสู่ความสำเร็จ
M = Moral : มีศีลธรรม
T = Technology : การใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
K = Knowledge : ความรู้
S = Strategy : กลยุทธ์
M = Management : มีการบริหารการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
A = Achievement : ปฏิบัติงานมุ่งผลสัมฤทธิ์
R = Research : การวิจัย
T = Teamwork : มีความมุ่งมั่นทำงานเป็นทีม
“MTK SMART เก่ง สง่างาม ทันสมัย” มีการบริหารการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ครูปฏิบัติงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีความมุ่งมั่น ทำงานเป็นทีม นักเรียนสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีและมีทักษะชีวิตที่ดีสามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข เป็นแนวทางแห่งความสำเร็จของการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล โรงเรียนมีการบริหารจัดการในองค์กร โดยใช้กระบวนการ PDCA ตามแผนกลยุทธ์ในการทำงานที่ชัดเจนทุกคนได้รับรู้ ผู้บริหารและผู้นำมีคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ส่งเสริมให้ ครู บุคลากรในโรงเรียน และ นักเรียน ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการองค์ความรู้ บุคลากรมีความมุ่งมั่น ทำงานเป็นทีมปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ ด้วยความเป็นกัลยาณมิตร มุ่งผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ มีการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี